DANH CA THẦN TƯỢNG VÀ CÂU ĐỐ “ ĐẶC ĐIỂM CA KHÚC VIỆT?” Tôn thờ “độc thần”, “đa thần”? Mỗi thời, mỗi chỗ thế nhân riêng lòng Tiểu Thương tâm tính “khật khùng” “Tri Kỷ, Duy Ngã”, “Phiếm Thần” tự nhiên Tiếng Việt học lấy uyên nguyên Ca nhạc dân Việt yêu thêm mấy tầng Bởi chưng trọng đạo “Phiếm Thần” Biết “ca đến nhạc” muôn phần khác Tây Ca sĩ từ xưa đến nay “Yêu đến tuổi này...” cũng một tá thôi Thời Nội Chiến, nước chia đôi Đỏ Vàng hai sắc bao đời danh ca Quốc Hương, Tường Vi, Thanh Hoa... Chế Linh, Duy Khánh cùng là Khánh Ly Lệ Thu, Thanh Tuyền... mê si Hết thời lửa đạn suy vi mất rồi Ca sĩ “dọn rạp, bê nồi” Ca sĩ “múa giỏi, phơi người” khá đông Mỹ Linh, Lệ Quyên, Hồng Nhung Anh Thơ, Trọng Tấn, Vĩnh Hưng, Mạnh Quỳnh Đan Nguyên, Quang Dũng,Quang Linh... Bây giờ “nhạc đọc” khéo thành “hư không?” Ca nhạc Việt, thuở não nùng Còn ai thấm được “Tiếng Lòng Việt Nhân” Tiện đây có “Giải Ba Trăm” Câu đố “Ca Khúc Việt Nam khác gì?” Gần xa nếu có yêu vì Đáp Án xin hãy gửi về Tiểu Thương Giám Khảo kêu gọi bốn phương Bác Đình, chú Việt, Thúc Phương cùng ngồi Bảy Ngày hết hạn trả lời.... P/S: nhân xem lời bình của Timekiller diễn đàn Tiêu Dao Hội – Sân Đình: “Nhạc Vàng Những Ngày Mưa”. -TIMEKILLER VIẾT: “ Hay TDH mở sự kiện Nhạc cũ - Tình xưa đi. Thi xem ai hát giống thần tượng của mình nhất...” -Tiểu Thương đăng ký 12 Thần Tượng!!!...: Chế Linh, Khánh Ly, Duy Khánh, Quốc Hương, Tường Vi, Thanh Tuyền, Lệ Thu, Quang Dũng, Đan Nguyên, Đ.V.Hưng, Mạnh Quỳnh, Trọng Tấn... - Tiểu Thương biết rằng Sân Đình có rất nhiều danh ca và nhiều người am hiểu ca khúc, nhưng đành xin mời ba vị “quen thân” làm Giám Khảo: Bác Nguyễn Công Đình ( Nick Làm Tí Thôi), chú Hồ Việt (Níck hamsay68), cháu Phạm Thúc Phương (Mod 9). Bách Bé Bỏng giúp chú làm thư ký nhé. Rất mong cả nhà ủng hộ cho câu hỏi, đăng tại “Hội Yêu Chắn VN” và Mục “Nhạc vàng những ngày mưa”, Tiêu Dao Hội, Sân Đình. -Giải Nhất : 300 M -Giải Nhì: 100M - Mười Giải KK: 10M.
“BẬT MÍ...” VỚI TIMEKILLER “KHOAI” khó nhai với cả nhà Có chăng khoái khẩu nhất là “Khoai Lang” Thật ra cũng rất dễ dàng Phân biệt giống khác “ngoại bang” thế nào “Văn vần” viết đôi chục câu “Văn xuôi” diễn giải giống nhau chục dòng “Cùng Tắc Biến, Biến Tắc Thông” Chắc đe một điểm đừng mong “Gu-Gồ”!!! Đọc kỹ đề, ngẫm là ra...
Sấm thật ly kỳ, hì hì Thánh Thơ nức tiếng thảo thơm Mênh mông tình cảm, thiệt hơn chẳng màng Một hai câu đố làng nhàng Vò đầu bứt tóc, đầu hàng chịu thua Chợt đâu tiếng sấm bất ngờ, Hình như lời giải tỏ mờ ngay đây Đề bài, gợi ý sâu dày Đỏ nơi Bắc thuộc, Vàng bay Nam Kỳ Đó là khi nước phân ly Trải qua hai cuộc trường kỳ chiến công Bắc Nam máu chảy thành sông Tự do độc lập đã không hão huyền Mỗi thời nhạc lý tuyên truyền Sắc dù xanh đỏ, đòi quyền ấm no Năm mươi năm đã tự do Thời nay đã khác, nhạc mò lên ngôi Chẳng còn màu sắc gì rồi Hư không đặc điểm, Idol thay phiên Có chăng một vài cái tên Bài ca còn đấy, chừng quên người dùng Thơ trên luận chỉ đôi dòng Thánh Thơ thông hiểu đồng lòng với em Đúng sai thật chẳng dám xem Chỉ mong đồng cảm nỗi niềm người xưa.
Đầu bài bác đã đặt ra Rằng nhạc Tây khác nhạc Ta thế nào? Nhạc Tây lúc "rốc" (Rock) ồn ào Lúc sâu "ba lát" (Ballad) lúc trào "rồ man" (Romance) Nhưng không rầu rĩ khóc than Hoặc hô khẩu hiệu như hàng nhạc Ta Từ giai điệu đến lời ca Hàn lâm trừ những thằng cha "ráp" (Rap) đường Vượt qua cuộc chiến đau thương Tinh hoa nhạc Đỏ còn vương đến giờ Nhạc Vàng ướt át mộng mơ Tuy hơi uỷ mị nhưng thơ vô cùng Sóng Xanh một thuở lẫy lừng Trào lưu nhạc Trẻ tưng bừng khá lâu Nhạc nay hướng đến trẻ trâu Quanh đi quẩn lại vài câu vô hồn Đạo lời đạo nhạc tưởng khôn Hát hò thì ít khoe trôn thì nhiều Bài hay có được bao nhiêu Lại trầm giống Nhật hoặc phiêu như Hàn Dở hay nào dám luận bàn Chỉ xin giám khảo một tràng vỗ tay
Điêu toa có mỏ có sừng Luận ra như rứa chối đừng complain Hì, chém lão tí thói quen Bài thơ đã nộp chờ khen hay bỏ Ký tên bứt tóc đầu vò Lại như chưa hiểu ốc mò hay sao Ngửa mặt cười hỏi trời cao Tại sao cu Nghé chọc vào tổ ong.
Thuần Việt- chắc chỉ dân ca Xanh- đỏ- vàng có chút là hơi lai Nhạc trẻ giờ thật bi ai Khoe mông khoe ngực khoe hai cái đùi Nhạc đỏ thường mạnh mẽ - vui Hừng hực khí thế chôn vùi xâm lăng Lãng mạn sâu lắng nhẹ nhàng Nhân sinh tình ái nhạc vàng thường ghi Âm nhạc cũng có lúc chỉ là nói lên tâm tình, nói lên hoàn cảnh hiện tại, có lúc phải chạy theo thời cuộc, có lúc lại kéo con người ta trở về sự tốt đẹp, có lúc là công cụ cho các mục đích khác nhau, có lúc lại chỉ đơn giản là sự nhẹ nhàng du dương... Quan điểm của vechai đơn giản, mình có quyền thích và nghe những gì mình thấy có ý nghĩa, thấy đc cái hay, hoặc sau khi tìm hiểu mà thấy nó hay. Còn cái mình thấy không hay vs mình, biết đâu nó hay vs người khác. Thật khó mà nói mọi người nên nghe thứ mà mình thích, ko nên nghe thứ mà mình không thích. Nhưng có một sự thật, trải qua mỗi giai đoạn khác nhau của cuộc sống, được trải nghiệm, được dày thêm sự trưởng thành, thì người ta sẽ tự biết cái nào hay- dở (tất nhiên có những người, dù ở tuổi nào thì ngta nghe nhạc cũng chỉ là nghe cho có với người khác chứ chả quan tâm hay chả hiểu mình nghe cái gi)... Ví dụ xưa kia em rất ghét nghe mấy thứ mà cứ hú hu... chát bùm bùm, đêm qua nằm mơ giữa trời... nghe nó nhạt thếch... nhưng nhìu lúc nghe lại thấy về ngôn từ nó nhạt, nhưng phần nhạc thì cũng đc... dù ko thích nhưng cũng ko còn ghét cay ghét đắng như trước. Em thì thích và chú trọng phần ngôn từ trong ca khúc nhiều hơn phần nhạc, nên thích nhạc vàng, các tình khúc nhẹ nhàng sâu lắng hơn...